Học lái máy bay và cảm giác làm chủ bầu trời được coi là đỉnh cao cho thú phiêu lưu mạo hiểm của mỗi con người. Được tự do bay lượn trong không gian không những mang lại cảm giác hết sức thú vị mà nó còn mở ra cho bạn những cơ hội nghề nghiệp. Để có thể tận hưởng hết những thú vị, những lợi ích mà ngành hàng không mang lại, một điều chắc chắn, bạn phải được trang bị những kiến thức cần thiết một cách đầy đủ và vững chắc để trở thành một phi công tự tin và bản lĩnh trên bầu trời. Một trong những bước đi quan trọng nhất trên hành trình này là việc tìm cho mình một trường học bay tốt.

magazine
AOPA Flight Training, một tạp chí chuyên ngành đào tạo hàng không đã đăng tải những thông tin, các bước hướng dẫn để bạn có thể lựa chọn cho mình một trường bay. Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích cho các bạn có niềm đam mê, thích thú và quan tâm thực sự đến việc học bay, từ đó có thể lựa chọn được một tổ chức huấn luyện hàng không chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu cá nhân riêng của mỗi người.

Không có được những trải nghiệm trong ngành hàng không, việc đưa ra quyết định lựa chọn một trường bay có lẽ là một công việc hết sức khó khăn. Ngành hàng không là ngành nghề luôn đòi hỏi việc tuân thủ một cách nghiêm ngặt những quy định, quy trình, nó hoàn toàn không có chỗ cho sự cẩu thả hay thiếu kiên nhẫn, cho dù đó là việc bạn điều khiển một chiếc máy bay hay chỉ là việc lựa chọn trường học bay thì các quyết định hấp tấp và vội vã cũng sẽ để lại những hậu quả bất lợi. Ngành hàng không luôn dựa vào những danh mục kiểm tra (checklist) để chắc chắn công việc được thực hiện theo đúng các quy trình và điều này là cơ sở để đảm bảo cho những chuyến bay được an toàn. Nó cũng hoàn toàn phù hợp khi chúng ta áp dụng một danh mục kiểm tra cho việc lựa chọn một trường bay.

Học bay

Ngay khi bắt đầu quá trình tìm trường, bạn cần phải có một ý tưởng chung. Vì sao bạn lại muốn học bay? Mục đích cuối cùng và lâu dài của bạn với ngành hàng không là gì? Bạn chỉ học bay để biết, phục vụ mục đích cá nhân hay đó sẽ là nghề nghiệp của bạn?

Loại hình trường bay – Các trường hoạt động theo Quy chế hàng không Part 61, Quy chế hàng không Part 141, thời gian bay, chứng chỉ.

141vs61 000

Trường dạy bay được phân chia làm hai loại hình, hoạt động tuân thủ Quy chế hàng không Part 61 hoặc Quy chế hàng không Part 141, trong Bộ quy chế hàng không liên bang (FARs). Một trong những điểm chung và có ít nhất những khác biệt quan trọng giữa hai loại hình là yêu cầu thời gian bay tối thiểu để được cấp Bằng lái tàu bay tư nhân (PPL) – 40 h theo Quy chế Part 61 và 35h theo Quy chế Part 141.

So sánh với mức giờ bay trung bình khi một người lái máy bay ở Mỹ được cấp Bằng PPL là từ 65 – 70h (tùy thuộc khả năng, tần suất bay của mỗi người), sự khác biệt này hoàn toàn không quan trọng đối với việc huấn luyện phi công ban đầu. Điều này chỉ có khác biệt đối với những học viên đăng ký huấn luyện lấy Bằng phi công thương mại: Quy chế Part 61 yêu cầu 250h bay tối thiểu và Quy chế Part 141 chỉ yêu cầu 190h.

Yếu tố làm nên sự khác biệt giữa hai loại hình trường này là cơ cấu tổ chức và trách nhiệm. Các trường hoạt động theo Quy chế Part 141 sẽ được Nhà chức trách hàng không thanh tra theo định kỳ, phải có đề cương huấn luyện chi tiết được Nhà chức trách hàng không phê chuẩn và đáp ứng việc đánh giá học viên theo từng cấp độ huấn luyện. Các trường hoạt động theo Quy chế Part 61 không cần phải đáp ứng các yêu cầu này.

Học bay ở các trường hoạt động theo Quy chế Part 61 cho phép các học viên phi công linh hoạt điều chỉnh, sắp xếp các nội dung, thứ tự bài bay thực hành, đáp ứng nhu cầu cá nhân, phù hợp cho những hoc viên học bán thời gian. Rất nhiều trường hoạt động theo Quy chế Part 141 cũng vẫn tổ chức huấn luyện học viên theo quy định của Quy chế Part 61.

Loại hình trường bay nào là tốt nhất phụ thuộc nhu cầu của bạn, thời gian dành cho việc học bay và địa điểm. Khi Nhà chức trách hàng không tiến hành kiểm tra kỹ năng bay để cấp Bằng, hai loại hình trường này là như nhau, họ không quan tâm việc bạn học bay ở đâu mà chỉ quan tâm xem bạn có bay tốt hay không mà thôi, trong đó bao gồm cả việc kiểm tra lý thuyết, kiến thức, hiểu biết về ngành hàng không.

Mặc dù hầu hết trường bay đều thuộc một trong hai loại hình cơ bản, hoạt động theo Quy chế Part 61 hay Part 141, nhưng có một loại hình thứ ba rất hay được cân nhắc bởi những học viên nhiều triển vọng, đặc biệt là những ai muốn theo đuổi nghề nghiệp bay, đó là các học viện hàng không được công nhận ở cấp quốc gia (nationally accredited). Các học viện hàng không này phải đáp ứng các tiêu chuẩn ngặt nghèo đối với tất cả hoạt động huấn luyện.
Tổng hợp danh sách các trường bay

Xác định được loại hình trường như đã bàn ở phần trên, bây giờ là lúc bạn có thể lên danh sách các trường bay phù hợp. Bạn cần phải có trong tay tài liệu giới thiệu, đề cương nội dung huấn luyện bay, nội quy, quy định, quy trình hoạt động huấn luyện của mỗi trường.

Bạn không nên đưa ra quyết định chỉ dựa trên những bài giới thiệu về trường! Bạn cần phải tìm kiếm những gì truyền tải thông tin mạnh hơn như hình ảnh hay một quyển catalogue đầy đủ. Nếu có điều kiện bạn có thể nghiên cứu về trường trước sau đó đến tham quan trực tiếp. Một số những điểm cần chú ý:

  • Chính sách, mục tiêu, mục đích của trường có phù hợp những nhu cầu huấn luyện của bạn không.
  • Trường có trợ giúp gì không, ví dụ như ăn ở, khoản cho vay tài chính, huấn luyện bay thêm, bay nhào lộn, để tăng tích lũy kinh nghiệm cho bạn…
  • Tầm quan trọng của công tác huấn luyện bay trong tổ chức huấn luyện đó?
  • Trường đã tham gia công tác huấn luyện bay được bao lâu?
  • Đội ngũ giáo viên của trường, số lượng học viên đã theo học?
  • Có bao nhiêu máy bay, số lượng từng chủng loại phục vụ cho công tác huấn luyện?
  • Phòng học lý thuyết thế nào
  • Các thiết bị tại sân bay phục vụ huấn luyện (Tiếp cận bằng thiết bị, đài không lưu…)?
  • Danh tiếng của trường về chính sách an toàn đối với các quy định bay?

Bắt đầu tìm hiểu

Bạn hãy đến trường và tìm hiểu thông tin.

Đầu tiên, bạn nên gặp gỡ giáo viên chịu trách nhiệm tuyển sinh hay giáo viên bay chính. Hãy lẵng nghe cẩn thận và đặt câu hỏi về tất cả các vấn đề. Đừng ngại ngùng. Hãy đặt câu hỏi nếu bạn không hiểu về bất cứ vấn đề gì. Nếu đến thăm trường, đừng bỏ qua bất cứ một khu vực nào, từ khu vực tiếp tân đến khu vực lớp học, khu vực bảo dưỡng máy bay…

Những điểm cần lưu ý:

  • Các chuyến bay kiểm tra đánh giá trong chương trình huấn luyện phi công của bạn
  • Tỷ lệ giáo viên / học viên? (Nói chung một giáo viên bay chỉ có thể đảm đương được từ 4 – 5 học viên tùy thuộc vào kế hoạch huấn luyện)
  • Ai là người xây dựng kế hoạch huấn luyện bay, và kế hoạch đó được xây dựng thế nào?
  • Các yêu cầu về bảo hiểm, trách nhiệm, chính sách của trường khi có tai nạn? Chính sách bảo hiểm đối với học viên phi công khi bay?
  • Ai lưu giữ hồ sơ huấn luyện? (Việc lưu giữ hồ sơ huấn luyện là hết sức quan trọng, có thể bạn sẽ phải thực hiện việc huấn luyện lại cho những nội dung bạn đã được huấn luyện nhưng không được lưu vào hồ sơ)
  • Việc hủy bay huấn luyện khi thời tiết xấu, vì lý do bảo dưỡng máy bay được thực hiện như thế nào? Ai sẽ làm lại kế hoạch bay cho bạn, ai sẽ làm các báo cáo bảo dưỡng?

Sau khi chính thức đi tham quan trường, bạn hãy dành thời gian để trao đổi với các học viên đang học tại trường. Hỏi họ đánh giá về chất lượng huấn luyện và để họ chia sẻ những vấn đề, những khó khăn mà họ có thể đang gặp phải.

Đừng bỏ qua phần huấn luyện lý thuyết

classroom training

Học bay yêu cầu bạn phải có được kỹ năng để điều khiển máy bay, tuy nhiên, một yếu tố khác của việc học bay, đó là các kiến thức hàng không, đòi hỏi bạn phải hiểu rõ bay an toàn là như thế nào, bạn sẽ được trang bị tất cả những kiến thức đó qua phần huấn luyện lý thuyết.

Huấn luyện lý thuyết có hai hình thức cơ bản: huấn luyện trên lớp với giáo viên hoặc có thể tự học ở nhà với băng video, chương trình huấn luyện trên máy tính.
Hình thức nào tốt hơn hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Nếu bạn là người tuân thủ kỷ luật và có ý chí, bạn có thể tự học qua sách vở, băng video, ngoài ra, bạn cũng có thể tham dự học trên lớp, sau đó về nghiên cứu thêm sách, băng video, chương trình huấn luyện trên máy tính. Nếu bạn thích sự nghiêm túc, lớp học lúc này rõ ràng là sự lựa chọn của bạn. Tuy nhiên phương án tối ưu là kết hợp cả việc học trên lớp và tự nghiên cứu ở nhà. Rất nhiều trường vừa tổ chức huấn luyện trên lớp nhưng cũng bố trí phòng thư viện với đầy đủ các tài liệu phục vụ việc tự nghiên cứu của học viên.

Sau phần huấn luyện lý thuyết và trước khi bạn có thể thực hiện bài bay sát hạch với giáo viên của Cục Hàng không để lấy Bằng, bạn phải thi và đạt bài kiểm tra lý thuyết trên máy tính (CBT) với điểm đạt là 70%. Các đơn vị tổ chức thi lý thuyết cũng phải được sự phê chuẩn của Nhà chức trách Hàng không.

Máy bay huấn luyện

DA 40

Các bạn sẽ thực hành tất cả những nội dung đã được huấn luyện lý thuyết trên máy bay huấn luyện. Máy bay cánh thấp hay cao không tạo sự khác biệt đáng kể. Điều quan trọng là trang thiết bị của máy bay và điều kiện bảo dưỡng. Một điều quan trọng nữa, đó là việc một số trường sử dụng máy bay vừa với mục đích cho thuê và mục đích huấn luyện.

Số lượng máy bay huấn luyện của mỗi trường phụ thuộc vào số lượng học viên phi công theo học. Nói chung, một giáo viên sẽ chỉ đảm nhận tối đa là 4-5 học viên. Một vấn đề cần cân nhắc nữa, đó là chủng loại máy bay trong đội máy bay huấn luyện của trường, đó là máy bay thế hệ cũ, hay máy bay đời mới (glass cockpit), máy bay một động cơ, hai động cơ, buồng lái giả định…

Thông thường, giáo viên sẽ phải bay thường xuyên cùng các học viên và đôi lúc lịch bay cũng rất căng thẳng, ngoài các vấn đề liên quan đến việc lên kế hoạch cho giáo viên của trường, chế độ bảo dưỡng cho máy bay huấn luyện cũng rất quan trọng và điều này không chỉ liên quan đến kế hoạch huấn luyện mà còn liên quan đến công tác đảm bảo an toàn. Các bạn hãy đặt các câu hỏi liên quan đến chính sách và quy trình bảo dưỡng máy bay.

Giáo viên bay

EFT CFI

Giáo viên bay cực kỳ quan trọng bởi tính mạng của bạn sẽ phụ thuộc vào cách thức và những nội dung huấn luyện bay họ truyền đạt. Đừng ngần ngại đưa ra các câu hỏi về kinh nghiệm huấn luyện, số giờ bay của các giáo viên. Bạn cũng có thể hỏi về tỷ lệ học viên đỗ/trượt của giáo viên đó. Tỷ lệ 100% cũng chưa chắc là sự đảm bảo cho việc truyền đạt kiến thức tốt. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến về các giáo viên bay thông qua các học viên đã hoặc đang được huấn luyện tại trường.

Giáo viên bay đều phải được cấp chứng chỉ huấn luyện, đặc biệt là các giáo viên huấn luyện bay bằng thiết bị (Instrument instructor).

Thời điểm tốt nhất để làm quen với các giáo viên bay là chuyến bay cảm giác đầu tiên. Trong khi bay, bạn có thể đánh giá thái độ của giáo viên đối với bạn, chỉ có bản thân bạn mới xác định được xem tính cách của người giáo viên đó có phù hợp với tính cách của bạn hay không. Bạn hãy đến với những giáo viên bay luôn muốn hướng tới sự hoàn hảo, những người sẽ làm bằng tất cả khả năng, cùng với bạn để đạt được mục đích và có tình người.

Chi phí

So sánh với những chi tiêu cho cuộc sống của bạn thường ngày, việc học bay và có được Bằng lái có lẽ sẽ có chi phí rất cao. Nhưng bạn hãy lưu ý rằng, các bạn đang đầu tư cho tri thức, cho các kỹ năng, và một chân trời mới sẽ mở ra trước mắt các bạn với rất nhiều các cơ hội. Đi bay là hoạt động có tính mục đích, là lao động tạo ra sản phẩm, đồng thời nó tạo ra niềm vui và niềm hứng khởi. Học bay cũng là một quá trình học hỏi không ngừng và cũng giống như tất cả các quá trình giáo dục đào tạo khác, huấn luyện phi công cơ bản là quá trình xây dựng một nền móng ban đầu cho nghề bay của bạn sau này.

Hãy chú ý vào những yếu tố quan trọng nhất, bạn sẽ nhận ra rằng, mức học phí ở các trường có chất lượng hầu như là ngang nhau và không có nhiều khác biệt (khoảng 80.000 - 100.000 Đô la Mỹ). Bạn mới là người đánh giá chính xác liệu những gì bạn thu được có tương xứng với chi phí bạn bỏ ra hay không.

Khi so sánh chi phí giữa các trường, bạn hãy so sánh những gì tương đương với nhau. Một số trường xây dựng chi phí dựa trên các yêu cầu tối thiểu của Nhà chức trách hàng không, ví dụ giờ bay tối thiểu để lấy Bằng PPL là 40h trong khi một số trường khác lại xây dựng chi phí thực tế hơn khi dựa trên số liệu trung bình số giờ bay của một học viên và con số này có thể là 60 -70h. Một số trường đưa vào chi phí tài liệu, chi phí bay kiểm tra, chi phí làm bài thi viết lý thuyết… nhưng một số trường lại không. Nói cách khác, các bạn hãy lấy đầy đủ thông tin và chắc chắn rằng bạn đang so sánh chi phí chi trả cho những gì tương đương với nhau.

Hầu hết các trường đều yêu cầu bạn đóng một phần hay toàn bộ chi phí trước khi bắt đầu huấn luyện, do đó việc thu xếp tài chính cho khóa học của bạn thực sự là một thử thách rất khó khăn.

Một số trường đưa ra lời đảm bảo – bạn sẽ được huấn luyện cho đến khi lấy được Bằng lái với một chi phí cố định, không phụ thuộc thời gian huấn luyện trong bao lâu. Hãy nghiên cứu thật kỹ những lời đảm bảo này, họ sẽ có giới hạn về số giờ bay, nếu bạn chưa lấy được Bằng lái sau khi đã thực hiện hết số giờ bay huấn luyện quy định, họ vẫn tiếp tục huấn luyện bạn, nhưng bạn sẽ phải chi trả cho số giờ bay huấn luyện bổ sung đó.
Bạn cũng cần phải nghiên cứu về chính sách hoàn trả tiền học phí. Như trên đã đề cập, hầu hết các trường đều yêu cầu bạn phải đóng một phần hoặc toàn bộ chi phí trước khi bắt đầu khóa huấn luyện. Nhưng nếu như vì một lý do bất khả kháng nào đó, bạn phải hủy bỏ khóa học, hãy tìm hiểu chính sách hoàn trả học phí như thế nào.

Nếu chi phí cho các chuyến bay huấn luyện không nằm trong gói chi phí chung, bạn hãy tìm hiểu các chi phí khác, như phí thuê máy bay…. Phí thuê máy bay và phí thuê giáo viên huấn luyện thường được tính theo thời gian, dựa trên đồng hồ Hobbs, một loại đồng hồ tính thời gian tự kích hoạt bằng áp suất dầu của động cơ. Thời gian bắt đầu được tính khi khởi động động cơ và ngay kể cả khi bạn đang ở dưới mặt đất, bạn cũng phải trả phí cho thời gian đó.

Bạn cũng cần phải tìm hiểu xem giáo viên có được trả lương cho thời gian họp chuẩn bị trước chuyến bay và bình giảng sau chuyến bay hay không, đây là hai giai đoạn rất quan trọng của một chuyến bay huấn luyện. Nếu giáo viên không được trả lương cho khoảng thời gian này, họ sẽ chỉ nói ngắn gọn trước khi ra máy bay, sau đó nội dung họp trước chuyến bay sẽ được thực hiện trên máy bay khi đã khởi động động cơ và tính thời gian.

Thời gian là tiền bạc. Trong quá trình tìm hiểu và lựa chọn trường, bạn hãy chắc chắn mình lựa chọn được trường có chất lượng huấn luyện tốt nhất, với thời gian hợp lý, tương xứng với chi phí bạn đã bỏ ra.

Quyết định cuối cùng

Quyết định cuối cùng chọn trường nào sẽ phụ thuộc vào chất lượng huấn luyện bay mà bạn mong muốn, phù hợp với kế hoạch của bạn. Khi đã có được Bằng lái PPL, bạn đã có trong tay một chứng chỉ để bạn tiếp tục học. Ngành hàng không là ngành có hoạt động luôn luôn thay đổi và một phi công giỏi là một phi công không bao giờ ngừng học.

Có lẽ, yếu tố mang tính quyết định cuối cùng để bạn lựa chọn một trường bay lại là phong cách. Cũng giống như con người, mỗi trường bay đều có một phong cách riêng. Có trường hết sức nghiêm túc, nhưng có một số trường lại thoải mái, dễ chịu, có trường không tạo nên sự khác biệt, đều đều giống nhau nhưng có những trường lại tạo sự khác biệt, mang tính thương hiệu. Chỉ có bạn mới là người quyết định theo học trường nào để có được sự kiêu hãnh, niềm tự hào với những kiến thức, kỹ năng cùng với danh tiếng mà trường đó mang lại cho bạn.

Các bước để chọn được một trường bay tốt:

  • Xác định mục tiêu, bạn học bay phục vụ mục đích cá nhân hay bạn sẽ theo đuổi nghề bay?
  • Tổng hợp danh sách các trường bay, thu thập thông tin
  • Sau khi đã nghiên cứu tại nhà, hãy đến tham quan trực tiếp trường hay đến tham dự các buổi giới thiệu trường, đặt các câu hỏi cụ thể, nói chuyện trực tiếp với giáo viên, với các học viên đang theo học.
  • Khi đã có ý tưởng, tiêu chí của riêng bạn, hãy tìm hiểu kỹ các điều khoản trong hợp đồng cung cấp dịch vụ huấn luyện, các bước chi trả, chính sách hoàn phí…của các trường bạn quan tâm
  • Đưa ra quyết định cuối cùng, quyết định mà bạn sẽ không phải hối tiếc mà ngược lại, bạn sẽ cảm thấy tự hào về quyết định này.