Khát khao làm chủ, chinh phục bầu trời là ước mơ của rất nhiều các bạn trẻ. Nghề phi công hiển nhiên đã trở thành một ngành nghề để các bạn có thể thỏa mãn mơ ước đó với nguồn thu nhập hết sức hấp dẫn cộng với cơ hội đi đến rất nhiều nơi trên thế giới.

Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động Mỹ, nghề phi công được xếp vào một trong 20 ngành nghề có thu nhập cao nhất trên thế giới trong thế kỷ 21. Đây cũng là một nghề mang lại cho các bạn nhiều vinh dự, tự hào và được coi là một nghề danh giá trong xã hội hiện đại. Cảm giác điều khiển một chiếc máy bay tối tân, có giá trị hàng trăm triệu USD, chở theo hàng trăm hành khách vượt đại dương với tốc độ lên tới 800-900km/h quả là có sức hấp dẫn lớn đối với rất nhiều các bạn trẻ.

2

Được thừa hưởng những thành tựu mới nhất của khoa học kỹ thuật, ngành hàng không với tính quốc tế rất cao cộng với xu thế hợp tác toàn cầu đã trở thành một môi trường làm việc lý tưởng. Nhân sự ngành hàng không nói chung và phi công nói riêng khi có chứng chỉ hành nghề đều có cơ hội và khả năng làm việc ở nhiều hãng hàng không và nhiều doanh nghiệp hàng không trên toàn thế giới.

3

Trong những năm gần đây, người châu Á ngày càng trở nên giàu có hơn làm gia tăng mạnh mẽ nhu cầu đi lại, du lịch. Bên cạnh sự phát triển của hãng hàng không truyền thống, chúng ta có thể chứng kiến sự ra đời và phát triển nhanh chóng của các hãng hàng không hoạt động theo mô hình giá rẻ trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân. Theo các chuyên gia phân tích, Lào, Việt nam, Myanmar được đánh giá sẽ trở thành những điểm nóng tăng trưởng hàng không.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) nhìn nhận Việt nam là một trong ba thị trường phát triển nhanh nhất thế giới trong vài năm tới với tốc độ tăng trưởng hành khách lên đến hai con số. Chúng ta hãy cùng điểm qua

4

Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia, sẽ nâng tổng số máy bay trong đội tàu bay của mình lên 115 chiếc vào năm 2015 và 170 chiếc vào năm 2020. VietJet Air hiện đang khai thác 15 chiếc Airbus 320 và đã đặt mua thêm tổng số 63 chiếc. Trong mỗi năm tiếp theo, số lượng tàu bay của VietJet  Air sẽ tăng trung bình 10 chiếc/năm. Jetstar Pacific hiện đang khai thác 7 chiếc Airbus 320 cũng đã có kế hoạch tăng số lượng tàu bay lên 15 chiếc trong những năm tới. VietJet Air và Jetstar Pacific, hai hãng hàng không hoạt động theo mô hình giá rẻ, kể từ năm 2014 đã tham gia một cách tích cực vào thị trường vận chuyển hành khách quốc tế với việc mở các đường bay thường lệ từ Việt nam tới các điểm đến trong khu vực như Bangkok, Singapore và Incheon... Sự ra đời của Hai Au Aviation cùng mô hình kinh doanh dịch vụ thủy phi cơ du lịch cực kỳ hấp dẫn lần đầu tiên có mặt tại Việt nam, với chuyến bay khai trương ngày 09/09/2014 vừa qua đã thực sự mang lại không khí sôi động cho sự phát triển của thị trường hàng không trong nước và khu vực.

5

Sự phát triển này cũng kéo theo một sự thiếu hụt lớn số lượng nhân sự chuyên ngành hàng không đặc biệt là phi công, nhân viên kỹ thuật, nhân viên điều phái bay… Theo tính toán của Boeing, tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới, trong giai đoạn từ 2013 đến 2030, khu vực châu Á Thái Bình dương cần tới 185.600 phi công thương mại. Với các hãng hàng không của Việt nam, phi công thương mại người Việt vẫn chỉ chiếm môt tỷ lệ khiêm tốn trong đội ngũ phi công.

Bạn đang đứng trước cơ hội rất lớn để biến ước mơ của mình thành hiện thực. Chính sách xã hội hóa đào tạo phi công cơ bản đã được triển khai. Các hãng hàng không trong nước, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước là Cục Hàng không Việt nam đã ban hành các chính sách, tiêu chuẩn huấn luyện, tiêu chuẩn tuyển chọn rõ ràng, tạo sự minh bạch trong công tác huấn luyện và tuyển dụng phi công cơ bản.

6

Ngoài niềm đam mê chinh phục bầu trời, nghề phi công đòi hỏi các bạn phải có được một sức khỏe tốt, một ngoại hình dễ nhìn, không có các dị tật bẩm sinh, chiều cao từ 1.65m đối với nam và 1.60m đối với nữ. Bạn sẽ được giám định sức khỏe ở các trung tâm y tế hàng không được Cục hàng không Việt nam phê chuẩn trước khi tham gia huấn luyện phi công. Bạn cũng phải đạt được chỉ số thông minh và thể hiện khả năng phối hợp mắt, chân tay một cách khéo léo thông qua các bài kiểm tra đầu vào.

Đến với nghề phi công, bạn không cần thiết phải tốt nghiệp đại học, bạn chỉ cần tốt nghiệp phổ thông trung học nhưng các bạn phải nắm chắc kiến thức và có điểm số tốt ở các môn Toán, Lý và tiếng Anh.

Một số các yêu cầu, kỹ năng cần có ở một phi công bao gồm:

  • Khả năng nắm bắt các vấn đề mang tính kỹ thuật, một phi công cần phải nắm được nguyên lý vận hành của các bộ phận máy bay.
  • Khả năng giao tiếp, làm việc nhóm
  • Khả năng nhận biết không gian, phối hợp giữa mắt, tay chân
  • Khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng trong các tình huống khó khăn
  • Khả năng giữ bình tĩnh dưới áp lực
  • Tự tin, có tính kỷ luật
  • Khả năng lãnh đạo.

7

New Zealand hiện có khoảng 20 trường dạy bay với chất lượng rất cao. Những người trong ngành luôn coi công tác huấn luyện phi công tại Úc và New Zealand là biểu hiện của sự chuẩn mực trong nghề nghiệp với những tiêu chuẩn về an toàn được coi là chặt chẽ nhất trên thế giới. Các phi công được đào tạo cơ bản tại Úc và New Zealand đều trở thành mục tiêu tuyển chọn và trở thành những phi công xuất sắc tại nhiều hãng hàng không trên khắp các châu lục.

Eagle Flight Training (EFT) là một trong số những trung tâm huấn luyện bay có chất lượng bậc nhất tại New Zealand. Trung tâm có trụ sở chính tại sân bay Ardmore, Auckland, thành phố đông dân và sầm uất nằm ở phía Bắc của New Zealand với hệ thống các phòng học, phòng giảng bình, đội máy bay huấn luyện hiện đại, đội ngũ giáo viên hàng đầu trong các trường dạy bay tại đây. Học viên phi công tại Eagle Flight Training được bay huấn luyện trên những máy bay trang bị các hệ thống hiện đại nhất hiện nay, như Diamond 20, Diamond 40, Diamond 42, giúp họ làm quen ngay từ ban đầu với các hệ thống được trang bị trên các máy bay dân dụng hiện đại của Airbus và Boeing. Sự đa dạng thời tiết tại New Zealand (có thể có đến 4 mùa trong ngày) là những thử thách cho các học viên phi công, đồng thời cũng mang đến cho họ những kinh nghiệm bay không nơi nào có được. Bằng cấp và chứng chỉ do Cục hàng không New Zealand cấp sau khi tốt nghiệp được hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới chấp nhận và hết sức coi trọng.

8

Với chương trình huấn luyện tối ưu chỉ trong 52 tuần, Eagle Flight Training đã nhận được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt nam, thực hiện toàn bộ các chương trình huấn luyện cơ bản từ PPL(Private Pilot License), IR (Instrument Rating), CPL (Commercial Pilot License), ATPL (Air Transport Pilot License – theory) và MCC (Multi Crew Cooperation).

Eagle Flight Training - the Aviation School of New Zealand, người đồng hành tin cậy của bạn trong quá trình biến ước mơ bay thành sự thật.

Con đường sự nghiệp tươi sáng đang ở trước mắt các bạn. Hãy nuôi dưỡng ước mơ, niềm đam mê làm chủ bầu trời và thể hiện sự quyết tâm theo đuổi niềm đam mê đó.