zw9Czj0

Boeing Co, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, dự báo trong vòng 20 năm tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ cần phải bổ sung nguồn nhân sự gần 500 nghìn phi công và nhân viên kỹ thuật mới do nền kinh tế tăng trưởng cho phép ngày càng nhiều người dân sử dụng dịch vụ đi lại bằng đường hàng không.
Theo tính toán của Boeing, tới năm 2034, khu vực này sẽ cần khoảng 226.000 phi công và 238.000 nhân viên kỹ thuật, riêng Trung Quốc đã chiếm tới 45 phần trăm nhu cầu nhân lực kể trên.

1441867170446
Trong cuộc điện đàm với Bloomberg, bà Sherry Carbary - Phó Chủ tịch Dịch vụ huấn luyện bay của Boeing nhận định "Nhu cầu về đào tạo nhân lực là rất lớn. Năm ngoái, chúng tôi đã đạt được con số kỷ lục về đào tạo đối với cả phi công và nhân viên kỹ thuật trên toàn hệ thống và trong năm nay, con số này sẽ còn tăng thêm nhiều hơn nữa."
Tăng trưởng du lịch hàng không châu Á kéo theo nhiều đơn đặt hàng cho các nhà sản xuất máy bay hàng đầu như Boeing và Airbus, với dự báo Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường máy bay lớn nhất thế giới trong vòng hai thập kỷ tới. Điều này tạo ra một nhu cầu lớn về nhân sự phi công cũng như nhân viên hàng không khác do việc các hãng hàng không giá rẻ và các hãng hàng không mới thành lập trên toàn châu Á mua sắm máy bay mới để mở rộng đội tàu bay của mình.
Bà Carbary cho biết thêm, theo một dự báo đưa ra tháng 7/2015 của Boeing, các hãng hàng không trên toàn thế giới sẽ phải tuyển dụng mới 558.000 phi công trong vòng hai thập kỷ tới để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng đột biến cũng như đáp ứng hoạt động mua sắm máy bay trị giá 5.6 nghìn tỷ USD trong thời gian qua, tương đương khoảng 28.000 phi công mới mỗi năm.
Trong vòng 20 năm tới, Boeing tính toán nhu cầu của Trung Quốc là 100.000 phi công và 106.000 nhân viên kỹ thuật, con số tương tự đối với nhu cầu của khu vực Đông Nam Á là 57.000 phi công và 60.000 nhân viên kỹ thuật, của khu vực Nam Á là 40.000 phi công và 37.000 nhân viên kỹ thuật.
Bà Carbary cho rằng cần phải thành lập thêm các trung tâm huấn luyện bay tại địa phương  nơi có các hãng hàng không hoạt động, bởi số lượng nhân sự đang được đào tạo tại các trung tâm huấn luyện hiện nay là không đủ đáp ứng với nhu cầu tuyển dụng. Ngoài ra việc khuyến khích nữ giới tham gia ngành công nghiệp hàng không cũng sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực.
Bà Carbary cũng chia sẻ "Tốc độ phát triển hiện nay của chúng tôi là chưa đủ nhanh, và phải tiếp tục chú trọng đến khu vực châu Á Thái Bình Dương, chúng tôi cần phải đảm bảo các trung tâm huấn luyện được mở tại địa phương và có các tiêu chuẩn chất lượng cần thiết để đảm bảo đào tạo ra đội ngũ phi công thật sự tự tin và có ý thức cao về vấn đề an toàn."

 

Nguồn: bloomberg.com