PilotShortage SMBoeing dự báo khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cần tới hơn nửa triệu phi công và thợ kỹ thuật mới trong vòng 20 năm tới nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác số lượng máy bay thương mại được đưa vào sử dụng.

Theo tính toán trong Dự báo nhu cầu nhân sự phi công và thợ kỹ thuật 2016, khu vực này sẽ cần bổ sung 248000 phi công và 268000 thợ kỹ thuật mới. Cả hai con số dự báo này đều tăng thêm khoảng 10% so với con số được đưa ra năm ngoái.

Trung Quốc chiếm tới gần một nửa nhu cầu này và khu vực Đông Nam Á là một phần tư.

Con số dự báo được xác định thông qua các đơn đặt hàng hiện tại và nhu cầu đối với máy bay mới, theo Boeing sẽ là 15.310 chiếc trong vòng 20 năm tới.

Airbus có chung quan điểm khi cho rằng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chiếm tới 40% nhu cầu máy bay trên toàn cầu trong vòng 20 năm tới nhưng dự báo của Airbus thận trọng hơn với con sô 12.800 chiếc.

Cũng trong khoảng thời gian dự báo này, Airbus tính toán nhu cầu đối với dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa máy bay trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ tăng từ 15 tỷ Đô la Mỹ lên 50 tỷ, và nhu cầu nhân sự với 230.000 phi công và 218.000 thợ kỹ thuật mới để đảm bảo khai thác đội máy bay tăng cao.

Giả thiết Boeing và Airbus cùng tính toán các con số dự báo dựa trên nhu cầu đối với máy bay mới, Airbus đã đưa ra con số nhu cầu đối với thợ kỹ thuật thấp hơn con số của Boeing.

boeing-co-ba-beats-airbus-group-in-first-quarter-net-orders-deliveries

Tháng Tư 2016, Airbus đã liên doanh với Singapore Airlines mở thêm một trung tâm huấn luyện phi công mới tại Singapore

Trung tâm huấn luyện Airbus khu vực Châu Á (AATC) rộng 9.250 m2 này chủ yếu phục vụ các hãng hàng không trong khu vực và là trung tâm thứ tư của Airbus bên cạnh các trung tâm đặt tại Toulouse, Miami và Bắc Kinh.

Hai tháng sau, Boeing cũng đã thêm vào danh sách mạng lưới các trung tâm huấn luyện trên toàn cầu của mình một cơ sở mới tại Công viên Công nghệ Skolkovo, Moscow, nơi mà Nga kỳ vọng sẽ phát triển tương đương Silicon Valley.

Lắp đặt và đưa vào khai thác 4 Simulator 737 và 777 mới, cơ sở này cung cấp dịch vụ huấn luyện cho phi công, kỹ sư và thợ kỹ thuật. Theo các cơ quan truyền thông địa phương, cơ sở này cũng sẽ theo đuổi các dự án nghiên cứu song song với các tổ chức của Nga.

(Theo Alex Derber – mro-network.com)