carousel11

Một phi công thực thụ luôn phải thật sự chính xác mọi lúc trong quá trình làm việc.

 

Thông tin về nghề phi công

Phi công hàng không dân dụng có thể điều khiển nhiều loại máy bay khác nhau, từ máy bay chở khách, máy bay chuyên dụng đến máy bay vận tải.

Nghề phi công mà chúng tôi muốn đề cập đến với các bạn ở đây chính là phi công thương mại, làm việc cho các hãng hàng không trở hành khách đến các địa điểm được định sẵn một cách an toàn nhất.

Công việc chính của phi công là chuẩn bị, trình hoặc kiểm tra các kế hoạch bay; kiểm tra số lượng hành khách và khối lượng hàng hóa, nhận định lượng nhiên liệu cần thiết, kiểm tra tình trạng thiết bị để xác nhận sự đảm bảo của quy trình bảo dưỡng; kiểm tra các thiết bị điều khiển máy bay. Trong quá trình bay, phi công bằng các biện pháp nghiệp vụ kỹ thuật của mình điều khiển máy bay theo sự chỉ dẫn của trạm không lưu, theo đúng quy trình an toàn. Ngoài ra, anh ta còn cung cấp cho hành khách các thông tin về chuyến bay, điều kiện thời tiết và các bến đỗ trong hành trình; điều hành tổ lái và tổ tiếp viên; báo cáo về quá trình bay với đài kiểm soát không lưu. Sau mỗi chuyến bay, phi công luôn chú ý viết báo cáo và lưu giữ nhật ký chuyến bay...

Với nhiệm vụ như vậy, phi công đòi hỏi phải có sức khoẻ tốt, thị lực tốt, thính lực tốt, không có bệnh về tim và các bệnh mãn tính. Ngoài ra, họ còn cần khả năng phối hợp và giao tiếp tốt, óc tổ chức, lên kế hoạch, kỹ năng định hướng, dẫn đường, khả năng tập trung cao độ trong một thời gian dài. Phi công cũng đòi hỏi phải là người có trách nhiệm, điềm đạm, bình tĩnh, tự tin.

Thực tế công việc

Trong năm 2010 đã có 104,000 phi công trong lực lượng lao động. Trong đó, các hãng hàng không, các công ty chuyển phát và chính phủ đã sử dụng đến 71,000 phi công. Còn lại khoảng 33,000 phi công làm việc tại các môi trường khác.

Phi công của các hãng hàng không mỗi tháng trung bình sử dụng 75 giờ làm việc trên các máy bay và 150 giờ làm việc dưới mặt đất trong khi các con số này đối với phi công thương mại nói chung là 30 và 90 giờ. Cả hai loại phi công này đều có lịch làm việc bất thường liên tục sau đó sẽ có những ngày nghỉ ngơi hoàn toàn. Theo luật hàng không quy định, phi công sẽ phải có ít nhất 8 tiếng nghỉ ngơi giữa mỗi chuyến bay. Họ sẽ đi công tác, mỗi lần như vậy thường mất vài ngày.

Những phi công lâu năm của các hãng hàng không thường được ưu tiên chọn chặng bay.

Yêu cầu về học vấn và sức khỏe để có thể trở thành học viên phi công cơ bản

Ở Việt Nam chưa có trường đào tạo phi công nào, Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật Hàng không (AESC) đang hợp tác với trường đào tạo phi công Eagle Flight Training, New Zealand để mở một trường bay đầu tiên tại Việt Nam theo tiêu chuẩn đào tạo của New Zealand trong tương lại không xa tại Cảng hàng không quốc tế Chu Lai.

Hiện tại, các học viên phi công Việt Nam muốn trở thành phi công cho hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines phải được đào tạo tại các trường đào tạo phi công được Cục hàng không Việt Nam và hãng Vietnam Airlines phê chuẩn (trong đó có trường Eagle Flight Training).

Học vấn yêu cầu chỉ là tốt nghiệp THPT với đầy đủ học bạ nộp kèm trong hồ sơ.

Các môn học cần chú trọng bao gồm Tiếng Anh (IELTS trên 5.5, TOEFL ít nhất 650 còn hiệu lực), Vật Lý và Toán Học.

Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; không có tiền án, tiền sự theo xác nhận của Lý lịch tư pháp theo mẫu số 02;

Tuổi đời (tính theo năm sinh): từ 18 đến 35 tuổi;

Chiều cao: Đối với Nam từ 1m65 trở lên, đối với nữ từ 1m60 trở lên;

Cân nặng: Đối với Nam từ 54kg trở lên, đối với nữ từ 48 kg trở lên;

Ngoại hình cân đối, không khuyết tật; ưa nhìn

Giao tiếp tốt, mạnh dạn, tự tin, nói và viết tiếng Việt lưu loát; không nói ngọng, nói lắp;

Đạt tiêu chuẩn sức khỏe đối với phi công dân dụng của Cục Hàng không Việt Nam (theo kết quả khám sức khỏe của cơ quan y tế có thẩm quyền – hoàn thiện sau vòng phỏng vấn sơ tuyển).

Lý lịch bản thân, gia đình rõ ràng, không có tiền án, tiền sự (theo xác nhận lý lịch tư pháp). Hoàn thiện lý lịch chính trị trước khi ký kết hợp đồng cam kết tuyển dụng sau đào tạo.

Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp

Làm việc trong ngành hàng không, bạn luôn sống trong không khí của sự vận động liên tục cho các chuyến bay với nhiều cơ hội tiếp xúc với những điều mới mẻ, những con người tới từ các nền văn hóa khác nhau. Bạn cũng có nhiều cơ hội được đi máy bay miễn phí hoặc giảm giá, như một chính sách đãi ngộ của các hãng hàng không với nhân viên của mình.

Giờ giấc làm việc trong ngành hàng không khá khắc nghiệt. Công việc ở tất cả các bộ phận đều phải làm ca đêm, trong cả ngày nghỉ cuối tuần và lễ tết.

Vận tải hàng không là một ngành có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, nhu cầu tuyển dụng lớn và luôn tuyển công khai thành từng đợt hoặc quanh năm. Theo DỰ BÁO NHU CẦU PHI CÔNG VÀ NHÂN VIÊN KỸ THUẬT, trong vòng 20 năm tới, khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu về nhu cầu phi công toàn cầu, với con số 248,000 phi công mới trên tổng số 617,000 của cả thế giới.

-1x-1